Tin tức

Ngày đèn đỏ có nên tập Aerobic không? 5 Lợi ích bất ngờ

22/04/2022 Seongon mkt 0 Nhận xét

 

Nhiều chị em đang thắc mắc ngày đèn đỏ có nên tập Aerobic không? Liệu tập thì có ảnh hưởng đến sức khỏe không? Để giải đáp thắc mắc này, chị em hãy cũng theo dõi ngay bài viết dưới đây nhé! 

Ngày đèn đỏ có nên tập Aerobic không? 5 lợi ích đem lại

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc tập Aerobic, hoặc các hoạt động thể dục tương tự trong thời gian có kinh sẽ giúp chị em giảm đau và cải thiện tâm trạng. Chi tiết, dưới đây là 5 lý do hàng đầu khi chị em tập Aerobic trong kỳ kinh nguyệt:

Giảm đau bụng kinh

Khi tập thể dục, cụ thể là khi tập Aerobic các mạch máu được lưu thông và cơ thể sản sinh ra các loại hormone. Đây là các hormone có lợi cho cơ thể: Serotonin (hormone hạnh phúc), Dopamine (hormon tạo ra cảm giác dễ chịu), Oxytocin (hormone đặc trưng cho tình yêu) và Endorphins (được coi liều thuốc giảm đau tự nhiên của cơ thể). 

Điều này sẽ giúp chị em có tinh thần thoải mái, vui vẻ, lạc quan, đồng thời giúp xoa dịu đi cơn đau bụng kinh. 

Các bài tập Aerobic sẽ giúp giảm triệu chứng đau bụng kinh

Giảm các triệu chứng tiền kinh nguyệt

Vài ngày trước kỳ kinh, các chị em thường phải trải qua các triệu chứng tiền kinh nguyệt. Tuỳ mỗi người mà các triệu chứng là khác nhau. Có người gặp các triệu chứng như đầy hơi, ngực căng đau, chuột rút, nhức đầu hoặc đau lưng... có người lại thường xuyên buồn bã, cáu gắt, ăn không ngon miệng…

Các triệu chứng tiền kinh nguyệt này là một vấn đề gây khó chịu cho rất nhiều phụ nữ và làm ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống và thói quen sinh hoạt hàng ngày.

Lúc này các bài tập Aerobic và các bài tập khác như như bơi lội, đi bộ, chạy bộ, đạp xe,... có thể giúp bạn vượt qua những vấn đề này và hạn chế cơn đau trước kỳ kinh.

Các triệu chứng tiền kinh nguyệt sẽ giảm đi nhờ tập thể dục

Điều chỉnh chu kỳ kinh nguyệt đều đặn

Kinh nguyệt không đều có thể do nhiều nguyên nhân. Để cải thiện và hạn chế điều này thì nên kiểm soát chế độ ăn uống, tập thể dục thường xuyên, ngủ đủ giấc và hạn chế stress. Nếu chị em có chu kỳ kinh nguyệt thất thường, không đều đặn thì việc tập thể dục trong thời gian có kinh sẽ rất hữu ích. 

Các bài tập Aerobic sẽ giúp điều chỉnh hormone, kiểm soát cân nặng và đưa chu kỳ kinh nguyệt trở lại bình thường. 

Tăng cường năng lượng hoạt động

Tập thể dục sẽ giúp chị em tràn đầy năng lượng cho cả ngày. Việc này cải thiện lưu thông máu đến tất cả các cơ trong cơ thể, cung cấp oxy cùng các chất dinh dưỡng cho chúng, tăng khả năng giải phóng nhiều năng lượng. 

Đồng thời các bài tập vận động còn giúp tăng cường quá trình trao đổi chất và đốt cháy mỡ trong cơ thể, mang lại nhiều năng lượng hoạt động tích cực.

Giảm Stress trong chu kỳ kinh nguyệt

Khi bị stress kéo dài, sự cân bằng của hệ hormone nội tiết bị phá vỡ, Cortisol tăng cao khiến rối loạn chu kỳ kinh nguyệt. Tập thể dục thường xuyên là một trong những cách đơn giản nhất để chống lại stress. 

Các bài tập Aerobic có thể giúp giảm mức độ Cortisol trong máu và cải thiện tâm trạng như kích động, cáu kỉnh và buồn bã trong suốt kỳ kinh nguyệt. Đồng thời, giải phóng ra Endorphin - hormone hạnh phúc, giúp cải thiện tâm trạng, kiểm soát stress trong chu kỳ kinh nguyệt.

Các bài tập Aerobic góp phần giảm stress, cải thiện tâm trạng

Tập Aerobic đúng cách khi đến tháng

Với những lợi ích đã nêu ở trên, các chị em đừng nên bỏ qua việc tập thể dục trong kỳ kinh nguyệt để cải thiện sức khỏe và tâm trạng tốt hơn. Bên cạnh đó, chị em cần lưu ý một số điều sau để việc tập luyện an toàn và hiệu quả nhất:  

Khởi động trước khi bắt đầu tập Aerobic

Trước khi tập Aerobic, bạn nên khởi động bằng các động tác nhẹ nhàng để cơ thể chuẩn bị và quen dần với cường độ tập luyện. Cụ thể, khởi động trước khi tập Aerobic có tác dụng sau:

  • Tăng thân nhiệt và làm ấm các cơ bắp: Khi thân nhiệt tăng lên, các cơ và mô liên kết linh hoạt, dẻo dai hơn. Vận động tay chân ở cường độ vừa phải giúp các cơ, gân và dây chằng nhận được lượng máu cần thiết. Chúng sẽ đàn hồi và mạnh mẽ hơn, việc co duỗi trở nên dễ dàng và hiệu quả hơn. 

  • Giúp hệ tuần hoàn hoạt động hiệu quả: Khởi động giúp nhịp tim tăng dần lên và tránh kích thích đột ngột gây hại cho hệ tim mạch. Tập nặng ngay lập tức sẽ tạo áp lực lên tim, tăng nguy cơ tim mạch. Khởi động chính là “bước đệm” để hạn chế tối thiểu những tác động xấu đến sức khỏe.

  • Giúp cơ bắp và các khớp hoạt động hiệu quả: Khi khởi động, các tế bào được tăng cường cung cấp lượng oxy cần thiết, giúp cơ bắp hoạt động hiệu quả. Ngoài ra còn hạn chế sự hình thành và tích tụ của axit lactic - chất gây đau nhức và căng cứng cơ. Từ đó, các cơ và khớp trở nên linh hoạt hơn, dễ dàng thực hiện các động tác tập luyện hơn.

Do đó, khởi động chính là cách tốt nhất để giúp thể chất và tinh thần được chuẩn bị sẵn sàng ở trạng thái hoàn hảo nhất.

Khởi động trước khi tập là rất quan trọng

Hít thở ổn định, tập đúng tư thế

Đôi khi, bạn quá tập trung vào một động tác mà quên mất phải hít thở đều. Việc này có thể khiến bạn nhanh mệt mỏi, dễ choáng hơn. Khi tập Aerobic trong ngày đèn đỏ, việc hít thở ổn định, đúng nhịp sẽ giúp cơ thể được thả lỏng, sẵn sàng chịu đựng  cường độ tập luyện nặng.

Bên cạnh đó, tập đúng tư thế rất quan trọng. Mặc dù bài tập Aerobic chỉ bao gồm các động tác đơn giản, nhưng nó lại yêu cầu di chuyển liên tục. Do đó, nếu một tư thế sai sẽ ảnh hưởng đến chất lượng và mất tác dụng của bài tập. 

Thay đổi bài tập đa dạng

Thông thường, chị em thường có thói quen tập đi tập lại một bài tập quen thuộc. Tuy nhiên, nếu chỉ tập một bài tập trong thời gian dài, sẽ khiến lực bị dồn vào một vùng trên cơ thể, làm cho vùng đó bị tổn thương. Do đó, hãy tập đan xen các bài tập khác nhau, để cơ bắp được phát triển đồng đều.

Chị em nên thay đổi bài tập đa dạng trong suốt chu kỳ kinh nguyệt

Luyện tập cường độ nhẹ

Ngoài các bài tập Aerobic, có thể tham khảo thêm các bài tập khác để thay đổi theo sở thích. Tuy nhiên, chỉ nên tập nhẹ nhàng, thư giãn để cơ thể được thoải mái. Không nên gắng sức tập các bài tập nặng như chạy bộ, nâng tạ nặng, squat, boxing, zumba… và hạn chế thực hiện các động tác chống ngược, nhào lộn (trong yoga). Không ép buộc bản thân nếu bạn cảm thấy cơ thể không cho phép. 

Thay vào đó, nên tham khảo các bài tập như: 

  • Các bài tập cổ và vai: Đây là những bài tập giúp các cơ dẻo dai, tác động đến các dây thần kinh và đốt sống cổ, hỗ trợ giảm đau vai hiệu quả. 

  • Tập Yoga: Với các bài tập yoga đơn giản như tư thế con mèo, tư thế em bé, tư thế cây cầu và thiền định… giúp cơ thể được thư giãn, cân bằng cơ thể và giảm các triệu chứng đau nhức cơ bắp, tức ngực và chuột rút.

  • Đi bộ: Việc đi bộ nhẹ nhàng sẽ giúp bạn rèn luyện độ linh hoạt cơ-xương-khớp của chân và mang lại tinh thần thoải mái. Đồng thời, đi bộ thường xuyên còn giúp nới lỏng các cơ xương chậu, kéo dãn lưng dưới. Từ đó, giảm triệu chứng đầy hơi và khó chịu ở vùng bụng.

Những bài tập nhẹ nhàng sẽ phù hợp cho chị em vào ngày đèn đỏ

Hãy lắng nghe cơ thể

Dù tập luyện thể thao mang lại rất nhiều lợi ích cho cơ thể trong giai đoạn kinh nguyệt, nhưng chị em không nên quá gắng sức, cố ép bản thân tập luyện. Hãy lắng nghe và thấu hiểu cơ thể mình để từ đó có mức độ tập phù hợp và đem lại hiệu quả tốt nhất.

Lưu ý khi tập Aerobic trong ngày đèn đỏ

Để việc tập luyện không những đạt được hiệu quả cao mà còn tạo cảm giác thoải mái nhất cho cơ thể, nhất là trong ngày đèn đỏ thì chị em hãy chú ý những điều sau: 

  • Lựa chọn đồ tập rộng rãi, thoải mái, không gò bó, nhất là quần lót. Bạn nên ưu tiên chọn trang phục kín đáo, tối màu nhưng vẫn có độ co giãn để thuận tiện cho việc vận động và giúp ích cho bạn nếu gặp “sự cố nhỏ” xảy ra. 

  • Lựa chọn sản phẩm vệ sinh phù hợp:

- Băng vệ sinh: Là sản phẩm truyền thống và cơ bản nhất được các chị em sử dụng phổ biến khi hành kinh do ưu điểm đa dạng, dễ tìm, giá thành rẻ và dễ sử dụng. Tuy nhiên, nếu sử dụng thời gian dài, băng vệ sinh dễ gây ngứa, kích ứng cô bé, gây ra mùi khó chịu và bất tiện khi ra nhiều kinh nguyệt hoặc đi bơi lội, hoạt động thể thao liên tục.

- Cốc nguyệt san: Sản phẩm này khắc phục được nhiều ưu điểm của băng vệ sinh. Thân thiện với môi trường, không gây kích ứng, không gây mùi khó chịu và thuận tiện khi tham gia các hoạt động như bơi lội, nhảy múa. Nhược điểm của cốc nguyệt san là còn khá xa lạ với nhiều chị em phụ nữ và chưa phù hợp với chị em chưa quan hệ tình dục. 

  • Bổ sung nước đầy đủ trong quá trình tập luyện. Nước điều chỉnh nhiệt độ cơ thể của bạn, trao đổi dinh dưỡng và bôi trơn các khớp xương. Bù lượng nước bị thất thoát trong quá trình tập để không cảm thấy mệt mỏi, bị chuột rút, chóng mặt, hoặc các triệu chứng khác nghiêm trọng hơn.

  • Một chế độ ăn uống có thành phần dinh dưỡng hợp lý trong ngày đèn đỏ đóng vai trò vô cùng quan trọng. Điều này giúp cơ thể khỏe mạnh hơn, giảm đau bụng kinh và bù lại được lượng máu đã mất.

Trên đây là những giải đáp cho câu hỏi “ngày đèn đỏ có nên tập Aerobic không?” cho các chị em phụ nữ. Mong rằng bài viết sẽ giúp các chị em biết cách bảo vệ và quan tâm hơn đến cơ thể của mình, nhất là những ngày có kinh nguyệt. Bên cạnh đó, đừng quên việc tập thể dục trong ngày đèn đỏ để mang lại những lợi ích cho sức khỏe nhé. 

Bình luận

VIẾT BÌNH LUẬN CỦA BẠN:

popup

Số lượng:

Tổng tiền: