Tin tức

TỚI THÁNG CÓ NÊN ĂN ĐỒ NGỌT KHÔNG?

19/09/2021 Dương Hương 0 Nhận xét

Khi tới tháng, cảm giác thèm đồ ngọt liên tục gia tăng của chị em phụ nữ khiến nhiều người thắc mắc tới tháng có nên ăn đồ ngọt không được rất nhiều chị em quan tâm. Bài viết dưới đây sẽ giúp chị em giải đáp thắc mắc này cùng lời khuyên hữu ích dành cho các bạn gái!

Tới tháng có nên ăn đồ ngọt không?

Trong kỳ kinh nguyệt, chị em không nên ăn đồ ngọt như bánh ngọt, bánh quy, kẹo, kem, nước ngọt,... Trong đồ ngọt có chứa đường glucose và fructose làm giảm hoặc làm chậm hormone estrogen và testosterone trong ngày hành kinh, dẫn đến tình trạng rối loạn nội tiết tố và thậm chí là rối loạn tâm lý bất thường ở phái nữ.

Chị em không nên ăn đồ ngọt trong kỳ kinh nguyệt để tránh nguy cơ rối loạn nội tiết tố

https://vinmec-prod.s3.amazonaws.com/images/20200714_165436_795056_40972446_mix_of_sweet.max-800x800.jpg

Mặc khác, ăn đồ ngọt quá nhiều và thường xuyên là lý do gián tiếp khiến cơ thể gia tăng hormone insulin, não bộ sẽ phát tín hiệu thèm đồ ngọt đến dây thần kinh cảm giác, gây nên cảm giác thèm đồ ngọt liên tục của chị em phụ nữ trong những ngày này.

Tác hại của việc ăn đồ ngọt khi tới tháng

Theo nghiên cứu từ các chuyên gia, nhiều chị em thường có thói quen ăn nhiều đồ ngọt với suy nghĩ có thể giảm đau bụng trước ngày bị kinh nguyệt. Tuy nhiên, chúng không những không thể làm giảm hội chứng đau bụng trong chu kỳ kinh nguyệt mà còn gây nên những tác hại nguy hiểm đến sức khỏe. Cụ thể:

Tình trạng rối loạn nội tiết tố nữ

Ăn nhiều đồ ngọt trong chu kỳ kinh nguyệt sẽ gây nên rối loạn hai hormone giới tính chủ đạo trong cơ thể là estrogen và testosterone. Những phiền toái của rối loạn nội tiết là: nổi mụn, mất ngủ, gia tăng mệt mỏi khi tới tháng, thường xuyên đau nhức đầu,...ảnh hưởng không nhỏ đến công việc và chất lượng sống.

Thức ăn ngọt gây ra tình trạng rối loạn nội tiết tố nữ gia tăng khó chịu khi tới tháng: nổi mụn, mệt mỏi ...

Có thể gây tâm lý bất ổn

Tới tháng có nên ăn đồ ngọt không? Đồ ngọt gây ra những thay đổi nội tiết tố, đặc biệt là với epinephrine và norepinephrine, điều này làm thay đổi hành vi của mạch máu trong não, gây ra đau đầu.

Đồ ngọt ức chế tiết cortisol tạo ra cảm giác căng thẳng, lo lắng. Thêm vào đó, tiêu thụ quá nhiều đồ ngọt có thể gây ra sự mất cân bằng chất hoá học trong não, có thể gây ra trầm cảm và phát triển chứng rối loạn sức khỏe tâm thần ở một số người.

Tới tháng ăn đồ ngọt gây thêm sự khó chịu

Đồ ngọt là loại thực phẩm làm cho cơ thể mắc chứng đề kháng với insulin, gây bất ổn định lượng đường trong máu. Điều này dẫn đến sự mất cân bằng giữa lượng estrogen và insulin đồng thời cũng là nguyên nhân chủ yếu dẫn đến rối loạn hormone, hệ quả làm gia tăng cơn đau, mỏi trong chu kỳ.

Thúc đẩy nhanh quá trình lão hóa da

Khi nạp lượng đường lớn, trong thời gian dài sẽ kích hoạt quá trình glycation, đường liên kết với protein và lipit, phá huỷ sự hình thành và đàn hồi của sợi collagen đẩy nhanh sự hình thành và phát triển nếp nhăn.

Đồ ngọt sẽ thúc đẩy nhanh quá trình lão hóa khiến nếp nhăn xuất hiện sớm hơn

Ngoài ra ăn nhiều đồ ngọt có thể gây thừa cân, béo phì ở phụ nữ

Trong kỳ kinh nguyệt, chị em thường hạn chế vận động mà lượng đường cung cấp cho cơ thể quá nhiều dẫn đến tình trạng dư thừa. Khi đó, một phần glucid sẽ được dự trữ trong các bắp thịt và gan, phần còn lại sẽ được chuyển thành axit béo hoặc triglycerid làm gia tăng lượng mỡ trong cơ thể. Vì vậy, tới tháng có nên ăn đồ ngọt không thì chị em nên hạn chế ăn đồ ngọt nhé.

Thực phẩm kiêng kỵ khi tới tháng

Qua những tác hại không tốt từ việc ăn đồ ngọt trong chu kỳ kinh nguyệt được nêu trên, chị em đã có thể hiểu rõ hơn về ảnh hưởng tiêu cực của đồ ngọt trong ngày hành kinh. Ngoài ra, chị em cũng nên kiêng kỵ hoặc hạn chế tối đa một số loại thực phẩm khi tới tháng để chu kỳ kinh nguyệt được dễ chịu hơn.

Thực phẩm ăn liền

Thực tế cho thấy không nên sử dụng thực phẩm ăn liền như khoai tây chiên, hamburger, thực phẩm đóng hộp vào những ngày rụng dâu. Trong các loại thực phẩm này có chứa hàm lượng natri cao, muối và các chất béo gây ra các cơn đau ở tử cung, khó chịu, đầy hơi khi các chị em phụ nữ đang  trong ngày đèn đỏ.

Để tránh cơn đau bụng kinh bạn gái không nên ăn quá nhiều thực phẩm ăn liền

Các sản phẩm bánh chiên, nướng bán sẵn

Các sản phẩm bánh chiên, nướng bán sẵn có chứa một lượng chất béo khó chuyển hóa, có thể làm tăng estrogen gây ra cơn đau ở tử cung, khi bạn đang ở thời kỳ kinh nguyệt. Hơn nữa, lượng chất béo này cũng có thể gây áp lực cho hoạt động của hệ tiêu hóa, dễ bị khó chịu ở dạ dày, buồn nôn, đi ngoài, các cơn đau bụng kinh xảy ra với tần suất nhiều hơn.

Bởi vậy, tới tháng có nên đồ ngọt không, bánh chiên, nướng bán sẵn không thì các bạn nên hạn chế nhé.

Các sản phẩm bánh chiên, nướng có thể là tác nhân thay đổi nội tiết hình thành cơn co tử cung với cơn đau dữ dội

Phô mai và kem

Phô mai và kem chứa một lượng axit arachidonic góp phần làm tăng nguy cơ chuột rút và có thể làm cho giảm tốc độ tuần hoàn máu, từ đó ảnh hưởng đến co bóp của tử cung và bài trừ kinh nguyệt, dễ gây bế kinh, rong kinh, chu kỳ kinh kéo dài, làm cơn đau bụng kinh trở nên dai dẳng hơn.

Ăn phô mai trong ngày đèn đỏ có thể gây ra rong kinh, kéo dài chu kỳ kinh nguyệt hơn so với bình thường

Đồ ăn nhiều muối

Nên hạn chế thức ăn có chứa nhiều muối như dưa cải muối chua, thịt xông khói,.. vì muối khiến cơ thể bị ứ nước, mệt mỏi, buồn nôn, khó tiêu. Vì thế trong ngày hành kinh, chị em phụ nữ nên tránh sử dụng để giúp phái đẹp không gặp phải tình trạng đau bụng kinh dữ dội.

Tránh sử dụng các loại thực phẩm chứa nhiều muối trong ngày đèn đỏ sẽ gây mệt mỏi, khó tiêu

Việc các chị em tới tháng có nên ăn đồ ngọt không và những thực phẩm cần kiêng kị trong ngày đèn đỏ cũng đã được chia sẻ tại bài viết trên đây. Mong rằng những thông tin này sẽ hữu ích giúp chị em có thể tránh và kiêng cữ cẩn thận để không gặp phải tình trạng mệt mỏi, cung cấp đầy đủ dưỡng chất để vượt qua ngày hành kinh một cách thuận lợi.

Bình luận

VIẾT BÌNH LUẬN CỦA BẠN:

popup

Số lượng:

Tổng tiền: