Tin tức

TỚI THÁNG CÓ NÊN ĂN CAY KHÔNG?

19/09/2021 Dương Hương 0 Nhận xét

Việc tới tháng có nên ăn cay hay không được nhiều chị em thắc mắc khi đến kỳ kinh nguyệt. Bài viết dưới đây sẽ giải đáp thắc mắc này cùng với những lời khuyên cực kỳ hữu ích chi chị em khi tới tháng từ các chuyên gia

Tới tháng có nên ăn cay không?

Tới tháng chị em không nên ăn thức ăn cay cũng như các loại gia vị như :ớt, đinh hương, hạt tiêu, tỏi, mù tạt...Đây là các gia vị góp phần vào các món ăn thơm ngon, tuy nhiên vào ngày đèn đỏ , chị em không nên ăn vì những ảnh hưởng không tốt cho sức khỏe như:

  • Dễ gây thống kinh, lượng máu bị mất nhiều: Do ảnh hưởng của progesterone trong thời kỳ kinh nguyệt dẫn đến thống kinh (đau bụng kinh dữ dội), lượng máu bị mất nhiều hơn. 

  • Đau bụng kinh, rong kinh: Đồ ăn cay nóng gây kích thích hệ thống thần kinh thực vật, gây co thắt cơ trơn ở dạ dày và tử cung, máu ra nhiều, chu kỳ kinh nguyệt kéo dài hơn bình thường. 

  • Kích thích dạ dày, gây khó tiêu, buồn nôn: Thức ăn cay có thể ảnh hưởng tới niêm mạc dạ dày và ruột, làm dạ dày bị kích thích nóng rát, ợ nóng, đau, trào ngược axit dạ dày, gây ảnh hưởng tới sức khỏe khi tới tháng.

Chị em nên hạn chế ăn cay trong chu kỳ kinh nguyệt vì ảnh hưởng đến chu kỳ và cả sức khoẻ nói chung

Ngoài ăn cay, tới tháng không nên ăn gì? 

Tới tháng có nên ăn cay không đã được giải đáp ở trên. Ngoài việc tránh các thực phẩm cay thì trong những ngày kinh nguyệt chị em thường cảm thấy khó chịu, mệt mỏi nhạy cảm cả về sinh lý lẫn tâm lý. Do đó, chị em nên chú ý những thực phẩm nên ăn và nên tránh giúp cơ thể dễ chịu và thoải mái hơn. Ngoài đồ ăn cay, chị em nên tránh những thực phẩm dưới đây:

Đồ ăn lạnh  

Việc ăn nhiều đồ ăn lạnh trong những ngày đèn đỏ có thể dẫn tới việc giảm tốc độ tuần hoàn máu, ảnh hưởng đến co bóp của tử cung và bài trừ kinh nguyệt, dễ gây nên tình trạng bế kinh, đau bụng kinh khiến cơ thể căng thẳng, mệt mỏi, khó chịu. 

Để hạn chế cơn đau bụng kinh, chị em nên hạn chế ăn đồ ăn lạnh trong những ngày đèn đỏ

Đồ ăn chiên rán

Tới tháng có nên ăn cay, đồ ăn chiên rán không thì nhất định chị em nên tránh xa những đồ ăn này vào chu kỳ kinh nguyệt nhé. Đồ ăn chiên, rán thường gây cảm giác khó tiêu, trướng bụng, tích nước ở bụng dưới gây khó chịu và bị rong kinh. Ngoài ra, lượng dầu mỡ trong đồ chiên xào cao làm tăng lượng Estrogen trong cơ thể, gia tăng cảm giác mệt mỏi, khó chịu khi tới tháng.

 

Đồ ăn chiên rán khi tới tháng gây áp lực cho hệ tiêu hoá và cũng là một trong những tác nhân gây rong kinh

Trà xanh 

Trong trà xanh có chứa tới 30% acid tannic làm tiêu hao vitamin B, ngăn cản sự hấp thụ sắt vào cơ thể, khiến chị em bị thiếu sắt, thiếu máu trầm trọng, ảnh hưởng tiêu cực tới sức khỏe chị em. Ngoài ra, uống trà xanh khi tới tháng còn khiến chị em cảm thấy tức ngực, đau bụng, cơ thể nặng nề và mệt mỏi hơn.

 

Uống trà xanh trong chu kỳ kinh nguyệt có thể gây thiếu máu, thiếu sắt

Đồ ăn nhanh

Đồ ăn nhanh chứa nhiều acid béo thường gây ra hiện tượng thừa cân, béo phì, mất kiểm soát hormone, làm suy giảm chức năng dẫn tới rối loạn nội tiết tố, dẫn đến hiện tượng chuột rút, đau bụng, mất nước, chóng mặt...khi tới tháng.

Chị em nên hạn chế đồ ăn nhanh bởi đây chính là nguyên nhân gây rối loạn nội tiết tố và gia tăng cảm giác khó chịu trong chu kỳ

Các thực phẩm chị em nên ăn khi tới tháng 

Ngoài việc tránh sử dụng những thực phẩm trên, chị em cần phải bổ sung những dưỡng chất cần thiết trong chu kỳ kinh nguyệt, giúp tăng cường sức khỏe, cung cấp năng lượng, hạn chế các cảm giác khó chịu, mệt mỏi khi tới tháng:

Thực phẩm giàu chất sắt

Trong chu kỳ kinh nguyệt, chị em cần tăng cường bổ sung sắt, làm giảm tình trạng mệt mỏi, hoa mắt, chóng mặt do mất đi lượng máu lớn. Những thực phẩm như thịt đỏ, thịt gia cầm, đậu khô, các loại rau ăn lá xanh,...giúp bổ sung chất sắt vào cơ thể, giảm các triệu chứng của bệnh thiếu máu cũng như bù lại được lượng hemoglobin đã mất

Những ngày trước và trong chu kỳ, bạn gái nên tăng cường bổ sung các thực phẩm chứa sắt trong bữa ăn hằng ngày

Thực phẩm giàu vitamin

Chị em nên bổ sung các thực phẩm giàu vitamin như A, E, B6, K,...trong chu kỳ kinh nguyệt giúp giảm bớt các triệu chứng tiền kinh nguyệt như đau bụng, chóng mặt, điều hòa kinh nguyệt. Ngoài ra, cung cấp nhiều thực phẩm giàu vitamin còn giúp cơ thể khỏe mạnh, tăng cường miễn dịch, nâng cao khả năng sinh sản.

Thực phẩm giàu vitamin giúp điều hòa kinh nguyệt, giảm đau bụng kinh và các triệu chứng tiền kinh nguyệt

Thực phẩm giàu carbohydrate

Carbohydrate có khả năng kiểm soát lượng đường trong máu và chống lại cảm tránh đầy bụng, khó tiêu, mệt mỏi.. Do đó, chị em nên bổ sung các thực phẩm giàu carbohydrate như ngũ cốc, bột yến mạch, lúa mì,...vào chế độ ăn uống trong những ngày đèn đỏ.

Chị em nên bổ sung thực phẩm chứa carbohydrate trong chu kỳ giúp giảm cảm giác chướng bụng

Như vậy, tới tháng có nên ăn cay không đã được giải đáp trong bài viết này. Đồ ăn cay nóng có vai trò quan trọng trong bữa ăn, giúp món ăn trở nên thơm ngon, hấp dẫn. Tuy nhiên, chị em nên hạn chế tối đa những đồ ăn cay trong những ngày kinh nguyệt bởi những ảnh hưởng không tốt đến chu kỳ và sức khỏe nói chung.

Trong trường hợp lỡ nạp đồ ăn cay do quên mình đang trong chu kỳ bạn gái cần bổ sung nhiều nước ấm, ăn nhiều trái cây có tính mát và vận động nhẹ nhàng để cơ thể bài tiết chất độc, tăng sức đề kháng.

Bình luận

VIẾT BÌNH LUẬN CỦA BẠN:

popup

Số lượng:

Tổng tiền: