Tin tức

TẬP THỂ DỤC TRONG NGÀY ĐÈN ĐỎ - 7 LỢI ÍCH BẤT NGỜ

05/11/2020 Dương Hương 0 Nhận xét

Có nhiều ý kiến cho rằng tập thể dục trong ngày đèn đỏ có thể làm gia tăng cảm giác mệt mỏi, khó chịu cho chị em chúng mình, nhưng điều này CHƯA HOÀN TOÀN ĐÚNG. Thậm chí, những bài tập phù hợp sẽ giúp giải phóng endorphine - một loại hormone hạnh phúc, giúp bạn cảm thấy thoải mái và giảm đau nhanh hơn. Hãy cùng Liberty Cup tìm hiểu cụ thể hơn trong bài viết này nhé!

Có nên tập thể dục vào ngày đèn đỏ không?

Chị em hoàn toàn có thể tập thể dục trong những ngày đèn đỏ nếu chị em biết cách chọn các bài tập phù hợp cùng với phân bổ thời gian tập hợp lý.

Vẫn có nhiều ý kiến cho rằng trong những ngày đèn đỏ chị em nên tránh vận động, dành thời gian nghỉ ngơi và việc tập thể dục trong những ngày này ảnh hưởng đến sức khỏe của chị em. Nhưng ít ai biết rằng việc tập thể dục khi đến kỳ kinh nguyệt có thể mang đến nhiều lợi ích không ngờ dưới đây.

7 lợi ích bất ngờ khi tập thể dục trong ngày đèn đỏ

Theo Giáo sư Brandon Marcello, tập thể dục trong ngày đèn đỏ không chỉ có lợi cho sức khỏe nói chung mà còn giúp “ngày ấy” trôi qua nhẹ nhàng hơn.

Tập thể dục giúp cải thiện “tâm trạng thất thường” trong kỳ kinh  nguyệt

Những cơn đau râm ran kéo dài sẽ khiến tâm trạng trở nên nóng nảy hơn và hay giận dỗi vô cớ. Tập thể dục sẽ giúp não bộ tiết ra nhiều hormone như serotonin, dopamine, endorphine,… Tất cả các hormone này được ví như “hormone hạnh phúc”, giúp gia tăng cảm giác vui vẻ và tràn đầy cảm hứng, giúp bạn quên đi những khó chịu trong người, tâm trạng theo đó cũng trở nên vui vẻ hơn.

Tập thể dục trong ngày “đèn đỏ” giúp sản sinh nhiều “hormone hạnh phúc” khiến chị em vui vẻ hơn

Tập thể dục trong ngày “đèn đỏ” giúp sản sinh nhiều “hormone hạnh phúc” khiến chị em vui vẻ hơn

Tập thể dục giúp giải phóng endorphine

Khi cơ thể vận động, một lượng endorphine dồi dào sẽ được giải phóng. Hormone endorphine sẽ tác động lên các thụ thể opioid ở trong não bộ giúp các chị em giảm cảm giác đau và tăng cảm giác hạnh phúc hơn.

Tăng thêm sức khỏe và sức bền

Một nghiên cứu chỉ ra rằng: Trong 2 tuần đầu tiên của chu kỳ kinh nguyệt, cơ thể sẽ đạt sức khoẻ và độ bền lớn hơn bình thường. Nguyên nhân chủ yếu là do nồng độ hormone nữ suy giảm. Vì thế nếu muốn cải thiện sức mạnh cơ bắp và gia tăng độ bền, chị em đừng quên tập thể dục trong ngày đèn đỏ đều đặn vào nhé

Tập thể dục trong ngày đèn đỏ giúp giảm đau bụng kinh

Hormon endorphine tăng mạnh trong quá trình tập luyện thể dục sẽ giúp xoa dịu cảm giác đau đớn, khó chịu do những cơn đau bụng kinh dữ dội gây ra.

Giúp cân bằng nhiệt độ cơ thể trong chu kỳ kinh nguyệt

Thân nhiệt nữ giới trong chu kỳ kinh nguyệt thường có xu hướng thấp hơn bình thường. Tập thể dục sẽ khiến cơ thể ấm lên, thiết lập lại trạng thái cân bằng nhiệt độ như ban đầu để bạn luôn khỏe mạnh trong suốt chu kỳ kinh nguyệt.

Giúp cơ thể ấm hơn trong kỳ kinh

Trong ngày đèn đỏ, thân nhiệt cơ thể sẽ hạ thấp, vì vậy việc tập thể dục trong kỳ kinh nguyệt bạn không cần phải lo lắng về việc sức nóng làm khó chịu và tác động đến dây thần kinh. Cơ thể của chị em phụ nữ sẽ được giữ ấm và giúp vượt qua kỳ kinh nguyệt một cách nhẹ nhàng

Tập thể dục giúp giảm các triệu chứng tiền kinh nguyệt

Trước kỳ kinh nguyệt nếu tâm trạng không tốt hoặc mệt mỏi thì việc tập thể dục trong ngày đèn đỏ sẽ giúp tăng thể lực cho bạn dẫn đến tâm trạng tốt hơn từ đó các triệu chứng tiền kinh nguyệt sẽ giảm

Hướng dẫn tập thể dục ngày đèn đỏ đúng cách

Để việc tập thể dục trong ngày đèn đỏ đem lại lợi ích tối đa thì cần phải biết tập đúng cách. Chị em cần lưu ý đến một số vấn đề sau để cơ thể luôn được cảm thấy thoải mái, an toàn nhất.

Lựa chọn trang phục phù hợp

  • Nên mặc quần áo rộng rãi giúp bạn gái thoải mái hơn khi vận động đồng thời giúp hạn chế tăng áp lực lên vùng bụng. Tránh mặc quần áo ngắn quá, hoặc quá chật
  • Nên mặc quần dài, quần tập yoga, nên tránh các loại quần ren, quần lọt khe
  • Nên mặc quần áo tối màu để tránh hiện tượng rò rỉ máu kinh ra khiến bạn phải đỏ mặt. 
  • Nên mang theo một chiếc áo dài tay hoặc áo khoác nếu có sự cố bạn có thể quấn quanh thắt lưng

Làm nóng cơ thể trước khi tập và tập thư giãn sau khi tập để tránh đau nhức cơ nhé

Tập luyện nhẹ nhàng

Tập luyện với cường độ cao trong ngày “đèn đỏ” không chỉ khiến cơ thể thêm mệt mỏi, mất sức mà trong nhiều trường hợp còn dẫn đến chuột rút, đau cơ. Do đó, vào những ngày này, chị em chỉ nên tập luyện nhẹ nhàng và vừa với sức mình bằng việc vươn vai, đi bộ, bài tập cardio, yoga...

Nghỉ ngơi nếu cảm thấy quá mệt mỏi

Điều quan trọng nhất khi tập thể dục trong ngày đèn đỏ chính là biết lắng nghe cơ thể mình! Nếu thấy quá mệt mỏi bạn nên nghỉ ngơi để cơ thể hồi sức, rồi mới tiếp tục tập luyện và dừng tập hẳn nếu vượt quá mức chịu đựng của bản thân.

Uống đủ nước

Quá trình tập luyện làm cơ bắp bị mất nước thông qua tuyến mồ hôi. Do vậy, chị em cần bổ sung đủ các loại nước nên uống khi tới tháng để chức năng của các cơ quan trong cơ thể luôn ổn định.

Nên sử dụng cốc nguyệt san khi tập thể dục

Cơ chế hứng - đựng thông minh (không thấm hút bằng bông) sẽ hứng trọn được kinh dịch tiết ra. Hơn nữa, do cốc nằm ở bên trong âm đạo, bề mặt thân cốc mềm mại, nhẵn mịn sẽ mang đến cảm giác thoải mái, “dùng cũng như không” nên chị em sẽ không cảm thấy bứt rứt, khó chịu như khi dùng băng vệ sinh truyền thống hay tampon. Đây chính là “bí kíp” giúp chị em luôn tự tin tập luyện, khoe cá tính trong suốt những ngày “dâu” rụng.

Cốc nguyệt san Liberty Cup với khả năng chống tràn lên đến 12 giờ giúp chị em thoải mái vận động và tập luyện trong suốt ngày dài

Cốc nguyệt san Liberty Cup với khả năng chống tràn lên đến 12 giờ giúp chị em thoải mái vận động và tập luyện trong suốt ngày dài

8 bài tập thể dục phù hợp trong ngày đèn đỏ

Trong những ngày có kinh nguyệt chị em nên chọn những bài tập có cường độ nhẹ nhàng, tránh những bài tập quá nặng hoặc quá sức.

Đi bộ

Đi bộ là môn thể dục rất thích hợp để các chị em tập thể dục trong ngày đèn đỏ. Đi bộ nhẹ nhàng sẽ giúp tăng cường lưu thông khí huyết đến các chi, giúp hệ vận động trở lên linh hoạt hơn. Mặt khác, cũng nhờ đi bộ mà các cơ ở xương chậu được nới lỏng, cơ lưng dưới được kéo giãn, làm giảm được triệu chứng đầy bụng và đau lưng khi đến kỳ.

Đi bộ sẽ cải thiện được cơn đau bụng và đau lưng trong ngày “đèn đỏ”

Đi bộ sẽ cải thiện được cơn đau bụng và đau lưng trong ngày “đèn đỏ”

Cardio nhẹ nhàng

Các động tác cardio nhẹ nhàng có tác dụng đốt cháy calo và cải thiện quá trình trao đổi chất mang lại vóc dáng đẹp, khỏe mạnh. Các endorphin giải phóng khi tập các bài tập sẽ giúp đỡ đau bụng, giảm mệt mỏi đồng thời tránh bị chuột rút. Ngoài ra, cardio còn là chuỗi bài tập tăng cường nhịp tim và hơi thở giúp giảm cảm giác sợ hãi, lo lắng, stress.

Bạn có thể chọn bài cardio nhẹ nhàng như: đi bộ nhanh hoặc chạy bộ trên máy khoảng 30 phút. Nên duy trì tốc độ nhẹ nhàng tránh nghỉ ngơi nhiều

Yoga

Theo các chuyên gia y tế, tập yoga giúp cơ thể được thư giãn tối đa, sẽ làm giảm nhanh chóng các triệu chứng đau nhức cơ bắp, tức ngực và chuột rút. Nhiều tư thế yoga giúp kéo giãn các cơ xung quanh và phần lưng dưới là những nơi thường bị co thắt khi bạn có kinh nguyệt.

Bạn có thể tập thể dục ngày đèn đó với các bài tập yoga trước 2-3 ngày trước kỳ kinh nguyệt hoặc có thể tiếp tục duy trì thói quen này sẽ rất tốt cho sức khỏe của bạn

Một số bài tập tốt cho cơ thể trong chu kỳ mà chị em có thể tham khảo là:

  • Tư thế con mèo: Bạn thực hiện bằng cách quỳ trên sàn, nâng cao lưng đồng thời 2 tay đặt lên sàn, đầu cúi xuống 
  • Tư thế phục hồi: Cho hai gót chân chạm vào nhau rồi từ từ nằm tựa lưng xuống sàn, 2 tay đặt hai bên, 2 bàn chân vẫn chạm vào nhau đồng thời hít thở sâu
  • Tư thế gối chạm ngực: Bạn chỉ nằm thẳng lưng trên sàn sau đó kéo gối về phía trước đồng thời lấy tay giữ nó lại

Yoga là bộ môn rất thích hợp để nữ giới luyện tập trong chu kỳ kinh nguyệt

Yoga là bộ môn rất thích hợp để nữ giới luyện tập trong chu kỳ kinh nguyệt

Bài tập thư giãn cơ

Các bài tập giãn cơ như duỗi người, nghiêng người gập gối, tư thế con ếch, tư thế rắn hổ mang, vặn lưng khi ngồi,… sẽ làm giảm sự căng thẳng cho cơ bắp, từ đó giúp bạn giải tỏa những mệt mỏi tích tụ lâu ngày.

Động tác nâng tạ

Thực hiện các động tác nâng tạ sẽ giúp tăng khả năng chịu đựng và cải thiện sức mạnh trong kỳ kinh nguyệt. 

Tuy nhiên trong những ngày đèn đỏ bạn không nên nâng tạ quá nặng, chú ý về mức tạ vừa sức, nhẹ nhàng đủ để làm nóng cơ thể

Tránh các bài tập tạ như cơ bụng, cơ lưng dưới vì các bài tập này sẽ tác động đến cơ thể khiến bạn cảm thấy khó chịu

Chạy bộ đúng cách

Chạy bộ đúng cách làm cơ thể linh hoạt, bạn có thể chạy bộ khoảng 30 phút với tốc độ bình thường. Nên chia nhỏ thời gian luyện tập và chạy chậm lại sao cho phù hợp với bản thân mỗi người

Hít thở sâu

Tập hít thở sâu cũng là một trong những bài tập thể dục trong ngày đèn đỏ mà chị em phụ nữ có thể áp dụng. Bởi hít thở sâu sẽ giúp giảm đau đớn do chuột rút đồng thời giúp cơ thể bạn được thư giãn. Bạn có thể hít thở sâu trong tư thế yoga, thiền hoặc ở trạng thái bình thường

Nâng chân lên xuống

Đây là bài tập rất đơn giản bạn có thể tập ngay tại nhà mà không cần đến các phòng gym. Động tác này tác động đến vùng xương chậu giúp tình trạng đau lưng, đau bụng dưới khi hành kinh được giảm đáng kể 

Bạn chỉ cần nằm ngửa người sau đó dùng cánh tay làm trụ, tạo 1 góc 90 độ với khủy tay. Rồi từ từ nâng chân phải lên, tạo với sàn nhà góc 90 độ và giữ yên trong vòng 2-3 giấy rồi từ từ hạ chân xuống. Làm tương tự với động tác chân trái. Mỗi chân lặp lại từ 5-10 lần 

Những bài tập thể dục không nên thực hiện trong ngày đèn đỏ

Trong ngày “đèn đỏ”, chị em nên tạm dừng các bài tập thể chất có cường độ cao như squat, zumba, chạy bộ, boxing,… Bởi lẽ, lúc này cơ thể không ở trạng thái tốt nhất, các bài tập nặng có thể khiến cho các triệu chứng khó chịu trở nên trầm trọng hơn, thậm chí gây đau cơ và mất sức.

Nên tránh những bài tập cần đòi hỏi độ chính xác cũng như đòi hỏi kỹ năng trong những ngày đèn đỏ

Nên tránh những bài tập mạo hiểm như trồng cây chuối, nhào lộn

Giải đáp các thắc mắc về tập thể dục trong ngày đèn đỏ

Bên cạnh việc thắc mắc có nên tập thể dục ngày đèn đỏ không thì còn có rất nhiều câu hỏi xung quanh việc tập thể dục trong kỳ kinh nguyệt. Dưới đây là 3 câu hỏi thường gặp nhất về việc tập thể dục trong những ngày đèn đỏ.

Tập thể dục cường độ cao sẽ làm kinh nguyệt ra nhiều và kỳ kinh kéo dài hơn phải không?

Đầu tiên, hãy cùng Liberty Cup tìm hiểu kinh nguyệt xuất hiện như thế nào nhé!

Kinh nguyệt là hiện tượng chảy máu do bong niêm mạc tử cung, dưới tác động của sự giảm đột ngột estrogen và progesteron trong cơ thể. Quá trình này diễn ra theo chu kỳ hàng tháng ở bên trong cơ thể. Do đó, các bài tập thể dục sẽ không tác động đến cơ chế đó nên sẽ không làm kinh nguyệt ra nhiều hơn. 

Tuy nhiên, trong những ngày này, cơ thể không ở trạng thái tốt nhất, bạn không thể theo kịp tiến độ luyện tập và có thể mệt mỏi hơn. Theo Giáo sư Brandon Marcello (Mỹ), bạn nên giảm tần suất tập luyện các bài tập nặng như tập tạ, boxing, zumba,… và nên chọn các bài tập nhẹ nhàng. Sau khi luyện tập xong bạn nên bổ sung dinh dưỡng và uống nước đầy đủ để bù đắp năng lượng đã tiêu hao và thiết lập lại trạng thái cân bằng cho cơ thể.

Các bài tập nhẹ nhàng sẽ không làm tăng lượng máu kinh và kéo dài chu kỳ kinh nguyệt của các chị em

Các bài tập thể dục trong ngày đèn đỏ nhẹ nhàng sẽ không làm tăng lượng máu kinh và kéo dài chu kỳ kinh nguyệt của các chị em

Người bị thiếu máu không nên tập thể dục

Thiếu máu trong chu kỳ kinh nguyệt xảy ra khi lượng máu kinh thoát ra ngoài cơ thể cùng với chất nhầy. Đây là việc hoàn toàn bình thường và không bị ảnh hưởng bởi các bài tập thể dục. Do đó, bạn có thể an tâm thực hiện các bài tập thể dục ngày đèn đỏ đơn giản, điển hình như: đi bộ, yoga,… có tác dụng làm tăng cường tuần hoàn máu và kích thích cơ thể sản xuất ra nhiều hồng cầu hơn. Nhờ đó, tình trạng hoa mắt, thiếu máu trong chu kỳ kinh nguyệt cũng được cải thiện.

Tập thể dục hàng ngày giúp nữ giới cải thiện tình trạng thiếu máu trong chu kỳ kinh nguyệt

Tập thể dục hàng ngày giúp nữ giới cải thiện tình trạng thiếu máu trong chu kỳ kinh nguyệt

Nhiều người ngại tập vì lo sợ bị “tràn” khi dùng băng vệ sinh

Đa số chị em ngần ngại tập thể dục là bởi quá trình vận động có thể khiến băng vệ sinh bị xô lệch và máu kinh có thể thấm vào quần áo. Cách khắc phục đơn giản nhất là bạn hãy chuẩn bị cho mình một miếng băng vệ sinh có độ dày và dài hơn bình thường. Tuy vậy, nó sẽ khiến bạn không thoải mái bởi cảm giác “dày cộm” và bí bách.

Chính vì thế, giải pháp lý tưởng nhất trong trường hợp này chính là sử dụng cốc nguyệt san. Cốc nguyệt san được đặt trong âm đạo để hứng - đựng máu kinh nên sẽ không bị xô lệch vì miệng cốc ôm trọn lấy thành âm đạo và không để máu kinh rò rỉ ra ngoài.

Hãy lựa chọn cốc nguyệt san làm bằng chất liệu an toàn như silicone y tế để không còn nỗi lo bị “tràn”

Hãy lựa chọn cốc nguyệt san làm bằng chất liệu an toàn như silicone y tế để không còn nỗi lo bị tràn

Tập thể dục trong ngày đèn đỏ mang đến rất nhiều lợi ích cho sức khỏe và tinh thần vì thế chị em không nên trì hoãn việc tập luyện trong những ngày này. Điều quan trọng mà bạn cần lưu ý là hãy điều chỉnh cường độ và tần suất tập luyện sao cho phù hợp với thể trạng hiện tại của bản thân nhé! Ngoài ra, nếu bạn cần giải đáp thêm các thông tin liên quan đến cốc nguyệt san, hãy liên hệ với Liberty Cup qua một trong các kênh sau để được tư vấn nhé:

Bình luận

VIẾT BÌNH LUẬN CỦA BẠN:

popup

Số lượng:

Tổng tiền: