Tin tức

[Giải đáp] Tập thể dục trong ngày đèn đỏ: NÊN hay KHÔNG NÊN?

05/11/2020 Dương Hương 0 Nhận xét
[Giải đáp] Tập thể dục trong ngày đèn đỏ: NÊN hay KHÔNG NÊN?

Có nhiều ý kiến cho rằng tập thể dục trong ngày “đèn đỏ” có thể làm gia tăng cảm giác mệt mỏi, khó chịu cho chị em chúng mình, nhưng điều này CHƯA HOÀN TOÀN ĐÚNG. Thậm chí, những bài tập phù hợp sẽ giúp giải phóng endorphine - một loại hormone hạnh phúc, giúp bạn cảm thấy thoải mái và giảm đau nhanh hơn. Hãy cùng Liberty Cup tìm hiểu cụ thể hơn trong bài viết này nhé!

3 hiểu lầm thường gặp về “tập thể dục trong ngày đèn đỏ”

Sở dĩ nhiều chị em trì hoãn việc tập luyện trong ngày “đèn đỏ” thường là do một số hiểu lầm sau.

Tập thể dục cường độ cao sẽ làm kinh nguyệt ra nhiều và kỳ kinh kéo dài hơn

Đầu tiên, hãy cùng Liberty Cup tìm hiểu kinh nguyệt xuất hiện như thế nào nhé!

Kinh nguyệt là hiện tượng chảy máu do bong niêm mạc tử cung, dưới tác động của sự giảm đột ngột estrogen và progesteron trong cơ thể. Quá trình này diễn ra theo chu kỳ hàng tháng ở bên trong cơ thể. Do đó, các bài tập thể dục sẽ không tác động đến cơ chế đó nên sẽ không làm kinh nguyệt ra nhiều hơn. 

Tuy nhiên, trong những ngày này, cơ thể không ở trạng thái tốt nhất, bạn không thể theo kịp tiến độ luyện tập và có thể mệt mỏi hơn. Theo Giáo sư Brandon Marcello (Mỹ), bạn nên giảm tần suất tập luyện các bài tập nặng như tập tạ, boxing, zumba,… và nên chọn các bài tập nhẹ nhàng. Sau khi luyện tập xong bạn nên bổ sung dinh dưỡng và uống nước đầy đủ để bù đắp năng lượng đã tiêu hao và thiết lập lại trạng thái cân bằng cho cơ thể.

Các bài tập nhẹ nhàng sẽ không làm tăng lượng máu kinh và kéo dài chu kỳ kinh nguyệt của các chị em

Các bài tập nhẹ nhàng sẽ không làm tăng lượng máu kinh và kéo dài chu kỳ kinh nguyệt của các chị em

Người bị thiếu máu không nên tập thể dục

Thiếu máu trong chu kỳ kinh nguyệt xảy ra khi lượng máu kinh thoát ra ngoài cơ thể cùng với chất nhầy. Đây là việc hoàn toàn bình thường và không bị ảnh hưởng bởi các bài tập thể dục. Do đó, bạn có thể an tâm thực hiện các bài tập đơn giản, điển hình như: đi bộ, yoga,… có tác dụng làm tăng cường tuần hoàn máu và kích thích cơ thể sản xuất ra nhiều hồng cầu hơn. Nhờ đó, tình trạng hoa mắt, thiếu máu trong chu kỳ kinh nguyệt cũng được cải thiện.

Tập thể dục hàng ngày giúp nữ giới cải thiện tình trạng thiếu máu trong chu kỳ kinh nguyệt

Tập thể dục hàng ngày giúp nữ giới cải thiện tình trạng thiếu máu trong chu kỳ kinh nguyệt

Nhiều người ngại tập vì lo sợ bị “tràn” khi dùng băng vệ sinh

Đa số chị em ngần ngại tập thể dục là bởi quá trình vận động có thể khiến băng vệ sinh bị xô lệch và máu kinh có thể thấm vào quần áo. Cách khắc phục đơn giản nhất là bạn hãy chuẩn bị cho mình một miếng băng vệ sinh có độ dày và dài hơn bình thường. Tuy vậy, nó sẽ khiến bạn không thoải mái bởi cảm giác “dày cộm” và bí bách.

Chính vì thế, giải pháp lý tưởng nhất trong trường hợp này chính là sử dụng cốc nguyệt san. Cốc nguyệt san được đặt trong âm đạo để hứng - đựng máu kinh nên sẽ không bị xô lệch vì miệng cốc ôm trọn lấy thành âm đạo và không để máu kinh rò rỉ ra ngoài.

Hãy lựa chọn cốc nguyệt san làm bằng chất liệu an toàn như silicone y tế để không còn nỗi lo bị “tràn”

Hãy lựa chọn cốc nguyệt san làm bằng chất liệu an toàn như silicone y tế để không còn nỗi lo bị tràn

5 lợi ích bất ngờ khi tập thể dục trong kỳ kinh nguyệt

Theo Giáo sư Brandon Marcello, tập thể dục trong ngày “đèn đỏ” không chỉ có lợi cho sức khỏe nói chung mà còn giúp “ngày ấy” trôi qua nhẹ nhàng hơn.

Cải thiện “tâm trạng thất thường”

Những cơn đau râm ran kéo dài sẽ khiến tâm trạng trở nên nóng nảy hơn và hay giận dỗi vô cớ. Tập thể dục sẽ giúp não bộ tiết ra nhiều hormone như serotonin, dopamine, endorphine,… Tất cả các hormone này được ví như “hormone hạnh phúc”, giúp gia tăng cảm giác vui vẻ và tràn đầy cảm hứng, giúp bạn quên đi những khó chịu trong người, tâm trạng theo đó cũng trở nên vui vẻ hơn.

Tập thể dục trong ngày “đèn đỏ” giúp sản sinh nhiều “hormone hạnh phúc” khiến chị em vui vẻ hơn

Tập thể dục trong ngày “đèn đỏ” giúp sản sinh nhiều “hormone hạnh phúc” khiến chị em vui vẻ hơn

Giải phóng endorphine

Khi cơ thể vận động, một lượng endorphine dồi dào sẽ được giải phóng. Hormone endorphine sẽ tác động lên các thụ thể opioid ở trong não bộ giúp các chị em giảm cảm giác đau và tăng cảm giác hạnh phúc hơn.

Tăng thêm sức khỏe và sức bền

Một nghiên cứu chỉ ra rằng: Trong 2 tuần đầu tiên của chu kỳ kinh nguyệt, cơ thể sẽ đạt sức khoẻ và độ bền lớn hơn bình thường. Nguyên nhân chủ yếu là do nồng độ hormone nữ suy giảm. Vì thế nếu muốn cải thiện sức mạnh cơ bắp và gia tăng độ bền, chị em đừng quên tập luyện thể dục thể thao đều đặn trong khoảng thời gian này nhé.

Giảm đau

Hormon endorphine tăng mạnh trong quá trình tập luyện thể dục sẽ giúp xoa dịu cảm giác đau đớn, khó chịu do những cơn đau bụng kinh dữ dội gây ra.

Cân bằng nhiệt độ cơ thể

Thân nhiệt nữ giới trong chu kỳ kinh nguyệt thường có xu hướng thấp hơn bình thường. Tập thể dục sẽ khiến cơ thể ấm lên, thiết lập lại trạng thái cân bằng nhiệt độ như ban đầu để bạn luôn khỏe mạnh trong suốt chu kỳ kinh nguyệt.

Nên và không nên thực hiện những bài tập thể dục nào trong kỳ “đèn đỏ”?

Trong những ngày có kinh nguyệt chị em nên chọn những bài tập có cường độ nhẹ nhàng, tránh những bài tập quá nặng hoặc quá sức.

Những bộ môn nên thực hiện

Đi bộ

Đi bộ là môn thể dục rất thích hợp để các chị em tập luyện trong ngày “đèn đỏ”. Đi bộ nhẹ nhàng sẽ giúp tăng cường lưu thông khí huyết đến các chi, giúp hệ vận động trở lên linh hoạt hơn. Mặt khác, cũng nhờ đi bộ mà các cơ ở xương chậu được nới lỏng, cơ lưng dưới được kéo giãn, làm giảm được triệu chứng đầy bụng và đau lưng khi đến kỳ.

Đi bộ sẽ cải thiện được cơn đau bụng và đau lưng trong ngày “đèn đỏ”

Đi bộ sẽ cải thiện được cơn đau bụng và đau lưng trong ngày “đèn đỏ”

Cardio nhẹ nhàng

Các động tác cardio nhẹ nhàng có tác dụng đốt cháy calo và cải thiện quá trình trao đổi chất mang lại vóc dáng đẹp, khỏe mạnh. Ngoài ra, cardio còn là chuỗi bài tập tăng cường nhịp tim và hơi thở giúp giảm cảm giác sợ hãi, lo lắng, stress.

Yoga

Theo các chuyên gia y tế, tập yoga giúp cơ thể được thư giãn tối đa, sẽ làm giảm nhanh chóng các triệu chứng đau nhức cơ bắp, tức ngực và chuột rút. Một số bài tập tốt cho cơ thể trong chu kỳ mà chị em có thể tham khảo là: tư thế con mèo, tư thế em bé, tư thế cây cầu,…

Yoga là bộ môn rất thích hợp để nữ giới luyện tập trong chu kỳ kinh nguyệt

Yoga là bộ môn rất thích hợp để nữ giới luyện tập trong chu kỳ kinh nguyệt

Bài tập thư giãn cơ

Các bài tập giãn cơ như duỗi người, nghiêng người gập gối, tư thế con ếch, tư thế rắn hổ mang, vặn lưng khi ngồi,… sẽ làm giảm sự căng thẳng cho cơ bắp, từ đó giúp bạn giải tỏa những mệt mỏi tích tụ lâu ngày.

Những bộ môn không nên thực hiện

Trong ngày “đèn đỏ”, chị em nên tạm dừng các bài tập thể chất có cường độ cao như squat, zumba, chạy bộ, boxing,… Bởi lẽ, lúc này cơ thể không ở trạng thái tốt nhất, các bài tập nặng có thể khiến cho các triệu chứng khó chịu trở nên trầm trọng hơn, thậm chí gây đau cơ và mất sức.

4 lưu ý trong việc tập thể dục ngày kinh nguyệt

Khi tập thể dục trong ngày “đèn đỏ”, chị em cần lưu ý đến một số vấn đề sau để cơ thể luôn được cảm thấy thoải mái, an toàn nhất.

Nên sử dụng cốc nguyệt san khi tập thể dục

Cơ chế hứng - đựng thông minh (không thấm hút bằng bông) sẽ hứng trọn được kinh dịch tiết ra. Hơn nữa, do cốc nằm ở bên trong âm đạo, bề mặt thân cốc mềm mại, nhẵn mịn sẽ mang đến cảm giác thoải mái, “dùng cũng như không” nên chị em sẽ không cảm thấy bứt rứt, khó chịu như khi dùng băng vệ sinh truyền thống hay tampon. Đây chính là “bí kíp” giúp chị em luôn tự tin tập luyện, khoe cá tính trong suốt những ngày “dâu” rụng.

Cốc nguyệt san Liberty Cup với khả năng chống tràn lên đến 12 giờ giúp chị em thoải mái vận động và tập luyện trong suốt ngày dài

Cốc nguyệt san Liberty Cup với khả năng chống tràn lên đến 12 giờ giúp chị em thoải mái vận động và tập luyện trong suốt ngày dài

Tập luyện nhẹ nhàng

Tập luyện với cường độ cao trong ngày “đèn đỏ” không chỉ khiến cơ thể thêm mệt mỏi, mất sức mà trong nhiều trường hợp còn dẫn đến chuột rút, đau cơ. Do đó, vào những ngày này, chị em chỉ nên tập luyện nhẹ nhàng và vừa với sức mình thôi nhé.

Nghỉ ngơi nếu cảm thấy quá mệt mỏi

Điều quan trọng nhất khi tập thể dục trong ngày “đèn đỏ” chính là biết lắng nghe cơ thể mình! Nếu thấy quá mệt mỏi bạn nên nghỉ ngơi để cơ thể hồi sức, rồi mới tiếp tục tập luyện và dừng tập hẳn nếu vượt quá mức chịu đựng của bản thân.

Uống đủ nước

Quá trình tập luyện làm cơ bắp bị mất nước thông qua tuyến mồ hôi. Do vậy, chị em cần bổ sung đủ các loại nước nên uống khi tới tháng để chức năng của các cơ quan trong cơ thể luôn ổn định.

Tập thể dục trong ngày “đèn đỏ” mang đến rất nhiều lợi ích cho sức khỏe và tinh thần vì thế chị em không nên trì hoãn việc tập luyện trong những ngày này. Điều quan trọng mà bạn cần lưu ý là hãy điều chỉnh cường độ và tần suất tập luyện sao cho phù hợp với thể trạng hiện tại của bản thân nhé! Ngoài ra, nếu bạn cần giải đáp thêm các thông tin liên quan đến cốc nguyệt san, hãy liên hệ với Liberty Cup qua một trong các kênh sau để được tư vấn nhé:

Bình luận

VIẾT BÌNH LUẬN CỦA BẠN:

popup

Số lượng:

Tổng tiền: