Tin tức

Dùng cốc nguyệt san có tập yoga được không? - CÓ THỂ bạn nhé!

05/11/2020 Dương Hương 0 Nhận xét
Dùng cốc nguyệt san có tập yoga được không? - CÓ THỂ bạn nhé!

Dạo gần đây, có nhiều chị em gửi thắc mắc cho Liberty Cup về vấn đề: “Dùng cốc nguyệt san có tập yoga được không?”. Đứng trên góc độ của người phụ nữ, có thể hiểu vì sao chị em lo lắng về điều này và câu trả lời của Liberty Cup là bạn hoàn toàn CÓ THỂ tập yoga bình thường. Trên thực tế, khi sử dụng cốc nguyệt san thì chị em có thể tập luyện các môn thể dục khác nữa đấy. Hãy cùng Liberty Cup tìm hiểu trong bài viết sau nhé.

Hoàn toàn CÓ THỂ tập yoga khi đang sử dụng cốc nguyệt san!

Ngày “đèn đỏ” khiến cơ thể bạn rã rời chẳng muốn vận động, dù chỉ là một chút. Tuy nhiên, nhiều nghiên cứu của các bác sĩ, như Archana Dhawan - chuyên gia sinh sản tại Nurture (New Delhi, Ấn Độ) đã chỉ ra rằng: “Tập thể dục trong ngày kinh nguyệt mang đến nhiều lợi ích thiết thực”.

Lợi ích của việc tập thể dục điều độ trong kỳ kinh nguyệt

Bên cạnh tác dụng giúp thư giãn tinh thần, duy trì sức khỏe ổn định, tập thể dục trong những ngày này còn giúp chị em:

  • Giảm các triệu chứng khó chịu: Các bài tập nhẹ nhàng sẽ làm cơ thể tiết ra một loại hormone đặc biệt mang tên endorphin. Endorphin giúp bạn cảm thấy vui vẻ, thoải mái hơn, đánh lừa bộ não khiến bạn quên đi các cơn đau. Endorphin cũng đồng thời làm giảm đi những khó chịu cơ hoành, tăng tuần hoàn máu, giúp ngày ấy trở nên nhẹ nhàng hơn.

  • Giúp chu kỳ kinh nguyệt được rút ngắn lại 1 - 2 ngày: Những bài tập yoga sẽ giúp cho tử cung co bóp nhịp nhàng hơn. Nhờ đó, kinh nguyệt được đẩy ra ngoài nhanh và đều hơn, rút ngắn thời gian xuống còn 1 - 2 ngày.

  • Giúp cơ thể được giữ ấm: Vào những ngày “đèn đỏ”, nhiệt độ cơ thể của bạn thường thấp hơn so với những ngày bình thường gây ra cảm giác mệt mỏi, khó chịu. Khi tập thể dục, cơ thể vận động sẽ đưa thân nhiệt về mức ổn định. Nhờ đó, bạn sẽ đỡ mệt mỏi hơn.

  • Giúp tâm trạng thoải mái, giảm stress hiệu quả: Endorphin do cơ thể giải phóng ra khi tập thể dục cũng có tác dụng giúp tinh thần người tập thoải mái, vui vẻ hơn và giảm được stress.

Tập thể dục trong ngày “dâu” sẽ giúp bạn giảm đau bụng kinh, đau lưng, đau vai gáy, đau đầu, chuột rút,…

Tập thể dục trong ngày “dâu” sẽ giúp bạn giảm đau bụng kinh, đau lưng, đau vai gáy, đau đầu, chuột rút,…

Sử dụng cốc nguyệt san có tập yoga được không?

Bạn hoàn toàn CÓ THỂ dùng cốc nguyệt san khi tập yoga và tận hưởng những ngày đó dễ chịu hơn, bởi vì:

  • Không lo cốc nguyệt san bị lệch vị trí khi tập: Cốc nguyệt san được làm từ silicone y tế có độ đàn hồi vô cùng tốt. Nhờ đó miệng cốc ôm lấy thành âm đạo rất chắc chắn nên khi vận động vị trí cốc vẫn được giữ nguyên, không bị “trôi” vào trong và không bị xô lệch.

  • Ngăn chặn tình trạng “tràn băng”: Nhờ thiết kế tối ưu, nằm trọn vẹn bên trong âm đạo nên sẽ không xảy ra tình trạng rò rỉ kinh nguyệt.

  • Sử dụng cốc nguyệt san khi mặc đồ ôm sát sẽ không nhìn thấy dây hay vật cộm lên như khi sử dụng băng vệ sinh và tampon: Bởi vì cốc nguyệt san nằm trọn bên trong âm đạo, hoàn toàn “vô hình” nên chị em yên tâm mặc những bộ tập yoga màu trắng.

Cốc nguyệt san với thiết kế dáng hình chuông nhỏ gọn, viền cốc nhẵn mịn và độ mềm lý tưởng từ chất liệu silicone y tế 100% sẽ là giải pháp lý tưởng chống rò rỉ cho chị em tập yoga trong ngày “đèn đỏ”.

Sử dụng Liberty Cup không sợ rò rỉ kinh nguyệt ra ngoài

Sử dụng Liberty Cup không sợ rò rỉ kinh nguyệt ra ngoài

Một số các động tác tập yoga phù hợp và không phù hợp ngày “đèn đỏ”

Theo Tiến sĩ Archana Dhawan, các bài tập đòi hỏi thế lực như cardio cường độ cao, chạy bộ, bài tập với tạ,… nên tạm hoãn vì có thể khiến bạn thêm mệt mỏi. Thay vào đó, những bài tập có tác dụng giãn cơ, đặc biệt là cơ bụng dưới sẽ là gợi ý bạn nên thực hiện.

Các động tác yoga phù hợp

Tư thế nằm ôm chân, tư thế chó duỗi mình và tư thế con lạc đà là 3 bài tập yoga cơ bản, dễ thực hiện trong những ngày “đèn đỏ”.

Hãy tập các động tác nhẹ nhàng trong những ngày này nhé!

Hãy tập các động tác nhẹ nhàng trong những ngày này nhé!

Bài tập 1: Tư thế nằm ôm chân

  • Bước 1: Bạn nằm ngửa trên thảm tập yoga, đốt sống và thắt lưng chạm lên bề mặt thảm.

  • Bước 2: Từ từ co đầu gối lên, áp sát đùi vào bụng và lấy hai tay ôm vùng đầu gối, càng chặt càng tốt. Bạn giữ nguyên tư thế này trong thời gian lâu nhất có thể và thực hiện lại từ 7 - 10 lần.

Tư thế nằm ôm chân giúp các cơ được thư giãn giúp giảm đau bụng rất tốt

Tư thế nằm ôm chân giúp các cơ được thư giãn giúp giảm đau bụng rất tốt

Bài tập 2: Tư thế chó duỗi mình

  • Bước 1: Bạn nằm sấp trên thảm yoga và chuyển dần sang tư thế quỳ gối, vuông góc với mặt thảm.

  • Bước 2: Hai đầu gối quỳ xuống thảm, bàn chân chạm vào mặt thảm. Hai tay đặt phía dưới, rộng bằng vai, các ngón tay xòe ra.

  • Bước 3: Nâng người lên từ từ rồi duỗi thẳng đầu gối.

  • Bước 4: Hai cánh tay để ở hai bên đầu. Hông nâng dần lên cho tới khi bạn cảm thấy phần chân và lưng hơi căng. Hít thở sâu và chậm rãi.

Tư thế chó duỗi mình giúp cơ thể được thư giãn nhiều hơn
Tư thế chó duỗi mình giúp cơ thể được thư giãn nhiều hơn

Bài tập 3: Tư thế con lạc đà

  • Bước 1: Bạn để hai đầu gói vuông góc với mặt thảm tập và cách nhau một khoảng rộng hơn lưng.

  • Bước 2: Hai tay chống vào hông rồi dần dần bẻ cong phần hông xuống kết hợp với uốn người về phía sau.

  • Bước 3: Hai bắp đùi giữ chặt và ngả sâu người về phía sau. Hai tay dịch chuyển từ mông xuống bắp chân rồi xuống gót chân, tay nhấn vào phần gót.

  • Bước 4: Thả lỏng người, để nguyên tư thế trong vòng 10 giây. Sau đó bạn nhấc bàn chân lên và rướn người quay về vị trí ban đầu.

Tư thế con lạc đà giúp giảm đau lưng nhanh chóng

Tư thế con lạc đà giúp giảm đau lưng nhanh chóng

Một số động tác yoga nên tránh trong ngày “đèn đỏ”

Ngoài các động tác yoga ở trên, chị em nên tránh một số động tác yoga sau:

  • Tư thế lộn ngược, trồng cây chuối: Ở tư thế này, toàn bộ cơ thể bị “đảo lộn”, gây ra cảm giác khó chịu và tăng sức ép lên tử cung cùng các mạch máu bên trong tử cung. Thậm chí tư thế này có thể làm chảy ngược kinh nguyệt vào ống dẫn trứng, gây ra chứng lạc nội mạc tử cung.

  • Tư thế bắn cung: Gây áp lực nặng cho lưng và vùng xương chậu và làm cho cơn đau bụng càng nặng hơn.

  • Kỹ thuật khóa cơ thể, vặn xoắn: Những động tác này cần sử dụng cơ bụng nhiều nên bạn có thể bị đau bụng hơn. 

  • Tư thế thăng bằng tay, chống bằng tay hoặc khuỷu tay: Tư thế này làm cho trọng lực bị dồn ngược lại lên phía trên cơ thể, làm cho các mạch máu, dây chằng trong cổ tử cung bị căng giãn quá mức. Do đó, chị em sẽ cảm thấy đau bụng nhiều hơn.

Không nên tập tư thế bắn cung khi đang trong ngày “đèn đỏ”

Không nên tập tư thế bắn cung khi đang trong ngày “đèn đỏ”

Những điều nên biết khi tập yoga thời kỳ kinh nguyệt

Tập yoga trong thời kỳ kinh nguyệt là điều hoàn toàn có thể, tuy nhiên khi tập, chị em cũng cần lưu ý những điều sau:

  • Khởi động kỹ trước khi tập để tránh tình trạng bị chuột rút.

  • Mặc những bộ đồ thể thao thoáng mát, co giãn tốt, không quá gò bó, đặc biệt là quần lót: Vì quần áo chật có thể gây ra hiện tượng đầy hơi, làm tăng áp lực lên vùng bụng vốn đang căng cứng và làm đau bụng hơn. Tốt nhất bạn nên mặc những bộ đồ thoải mái, sẫm màu để che giấu vệt máu nếu chẳng may gặp “sự cố” nhỏ.

  • Chỉ nên thực hiện những bài tập đơn giản: Không tập những bài tập có nhiều động tác kỹ thuật cao hay đòi hỏi nhiều sức vì những bài tập này sẽ làm cơ thể mệt mỏi hơn.

  • Không nên luyện tập quá lâu: Bạn chỉ nên tập khoảng 60 phút vì cơ thể vào ngày “dâu” hay mệt mỏi hơn ngày thường.

  • Tắm bằng nước ấm sau khi tập: Giúp khí huyết được lưu thông và cơ thể được thư giãn.

Nên mặc quần áo rộng rãi khi tập yoga để tạo cảm giác thoải mái, không gây căng tức

Nên mặc quần áo rộng rãi khi tập yoga để tạo cảm giác thoải mái, không gây căng tức

Như vậy, câu trả lời cho thắc mắc: “Dùng cốc nguyệt san có tập yoga được không?” chính là “có thể”. Tuy nhiên, bạn chỉ nên một số bài tập nhất định, tốt cho cơ thể và tránh các tập các động tác gây đau bụng hoặc làm cơ thể mệt mỏi hơn. Nếu có bất cứ thắc mắc gì về việc tập yoga khi dùng cốc nguyệt san, bạn hãy liên hệ với Liberty Cup qua một trong các kênh sau để được tư vấn cụ thể nhé:

Bình luận

VIẾT BÌNH LUẬN CỦA BẠN:

popup

Số lượng:

Tổng tiền: